Đăng trong Chia sẽ kinh nghiệm

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người mới bắt đầu tập gym

Dinh dưỡng trong thể hình luôn là vấn đề nan giải đối với các gymer và đặc biệt hơn đối với người mới tập tạnh vào con đường tập luyện thì kiến thức dinh dưỡng cũng như kiến thức thể hình còn rất hạn hẹp. Hôm nay Livan sẽ đưa ra những cái nhìn tổng quan về dinh dưỡng thể hình. Tập luyện là điều kiện cần để cơ bắp phát triển và thay đổi ngoại hình, nhưng dinh dưỡng mới chính là điều kiện đủ để quyết định bạn thành công hay thất bại.

Nhóm dinh dưỡng: Cacbonhydrate- Protein- Lipit

1-dinh-duong-tap-gym

3 nhóm dinh dưỡng cần thiết cho người tập gym

     Các chất nêu trên sau này chúng ta gọi tắt là carb, đây những loại thưc ăn mà các bạn thường ăn thường ngày như: cơm, bánh mỳ, bún, phở, bánh bao, đường … Các loại thức ăn này khi vào cơ thể người đều cho ra đường glucose,Glucose là chất cực kỳ quan trọng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên chúng ta không kiểm soát tốt thì sẽ dễ gây ra những hậu quả khôn lường như là béo phì, và tuyệt đối không nên ăn các đồ ngọt, các đồ có gas…

Chất đạm: là 1 chất rất quan trọng trong việc cấu tạo và phát triển cơ bắp, chất đạm có mặt nhiều trong các loại thực phẩm: thịt, cá, trứng, sữa. Nên ăn các loại thực phẩm này nhiều để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Lipit (chất béo) Tuyệt đối không nên ăn các loại chất béo mỡ động vật (trừ mỡ cá biển). Các bạn cần lưu ý chỉ với 1 lượng nhỏ chất béo cũng cho chúng ta một lượng calo rất lớn ảnh hưởng đến việc điều chỉnh cân nặng của mình.

Lý do tăng cân- giảm cân khi tập luyện.

2-tang-can-giam-can

Lý do giảm cân- tăng cân là gì?

     Ba nhóm chất dinh dưỡng trên khi vào cơ thể chúng ta sẽ sinh ra một năng lượng, nếu năng lượng này cao hơn cái chúng ta cần thì chúng sẽ tích lũy lại dưới dạng mỡ tức là chúng ta sẽ bị tăng cân, ngược lại là giảm cân. Do vậy việc ăn uống như thế nào là đúng mục tiêu của chúng ta đề ra sẽ không hề đơn giản. Rất nhiều bạn hỏi tôi là tập gym mãi mà sao không lên cân được và sao không giảm cân được?

Vấn đề là ở chỗ dinh dưỡng. Qua đó, các bạn sẽ thấy tập thể hình là một phương pháp kì diệu giúp người ốm tăng cân, người mập giảm cân, người vừa vừa thì body ngày càng đẹp ra … cái quan trọng là mình phải biết dinh dưỡng cho đúng mục tiêu của mình.

Thói quen ăn uống cần được thay đổi.

3-thoi-quen-an-uong

Cần phải thay đổi ngay chế độ và thói quen ăn uống hằng ngày

     Nên chia nhỏ bữa ăn. ăn nhiều bữa nhưng lượng thức ăn không đổi. Thói quen ăn 3 bữa bạn nên thay đổi nó.Tại sao vậy ?

Thức ăn không tự nhiên hấp thu được mà cần phải qua bộ phận tiêu hóa xử lí từ răng cho đến ruột. Bạn nhai nhiều 1 lúc bạn chắc chắc sẽ rất mỏi răng. Cơ thể bạn cần có những loại men tiêu hóa khác nhau để tiêu hóa thức ăn, nhưng lượng men được tiết ra 1 lúc có giới hạn do đó thức ăn bạn ăn vào nhiều 1 lúc sẽ không thể nào được tiêu hóa hết, gây ra 1 sự lãng phí và hệ tiêu hóa của bạn sẽ phải gồng mình xử lí và loại bỏ mớ thức ăn đó.

Giả sử là bạn hấp thu được 100% lượng thức ăn đó vào cơ thể thì cùng 1 lúc với 1 nguồn năng lượng lớn phát sinh trong cơ thể, cơ thể chúng ta sẽ chuyển nó thành lượng mỡ dự trữ.

Chúng ta nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày ra làm 5 đến 6 bữa nhé! và mỗi bữa ăn cách nhau 3-4 giờ đồng hồ và ăn không quá no.

Ăn đầy đủ các nhóm chất trong một bữa: Việc này cực kì quan trọng, nhiều bạn cho rằng một ly sinh tố dâu là một bữa ăn thì không đúng, một bữa ăn ở đây phải đầy đủ các chất cần thiết: protein, chất xơ,chất béo… theo một tỉ lệ nhất định. Tất nhiên không ăn no nhé, gần gần no là được rồi.

Hãy nói KHÔNG với rượu bia. Nếu trong trường hợp bất khả kháng, các bạn lỡ có uống rượu bia thì hãy nghỉ ngơi đủ 24h hãy đến phòng tập nhé, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng của chính bạn .

Uống nhiều nước mọi khi có thể, hãy tích cực đảm bảo lượng nước trong cơ thể bạn. Bạn sẽ hiểu là tại sao khi bạn bước qua 2 tháng đầu tiên này.

Ăn nhiều rau xanh, trái cây, chất xơ – Việc này nhằm cung cấp vitamin và chất xơ, bạn cần phải ăn nhiều loại hoa quả và rau xanh để giúp cân bằng dinh dưỡng, tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều trái cây có vị ngọt nhiều

Ăn – uống theo mục đích tập luyện.

4-an-uong-co-muc-dich

Mục đích tập luyện là gì ? để từ đó có chế độ ăn hợp lý

     Bạn muốn tăng cân, tăng cơ: Bạn đến với GYM nhằm tăng cân? Bây giờ khẩu phẩn ăn và lượng thức ăn của bạn cũng phải nên nhiều hơn một chút so với trước đây nhé. Ví dụ trước đây mỗi bữa bạn ăn 3 bát cơm, thì bây giờ bạn nâng dần lên 3 bát rưỡi, hôm sau nữa 4 bát. Đây là cách đơn giản nhất nhưng đôi khi vấn đề còn nằm ở khả năng hấp thu của bạn.

Bạn muốn giảm cân- giảm mỡ: Vấn đề này xem ra khó hơn một chút là bạn cần phải ăn giảm lại một chút để cơ thể bạn quen dần với việc thiếu nguồn năng lượng, khi đó sẽ đốt mỡ thừa của bạn. Lúc này kinh nghiệm thể hình và khả năng thích ứng cơ thể bạn chưa cao. Vì thế bạn cứ bình tĩnh tập luyện đi, chắc chắn sẽ có hiệu quả.

Duy trì vóc dáng- nâng cao sức bền, độ dẻo dai: Bạn không cần phải ăn nhiều hay ít đi so với hiện tại mà bạn chỉ cần cơ cấu lại thành phần bữa ăn mà thôi.

Chúc các bạn thành công! Thân

Bài viết liên quan:

Một suy nghĩ 1 thoughts on “Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người mới bắt đầu tập gym

Bình luận về bài viết này