Đăng trong Chia sẽ kinh nghiệm

Thực phẩm chức năng tăng cơ là gì?

Khi đến một phòng tập gym, hẳn là bạn sẽ nghe ai đó nói về thực phẩm chức năng: tăng cơ giảm mỡ, bột protein hay thực phẩm chức năng giúp tăng cơ. Ở thời điểm này thì bạn có thể tìm thấy các loại sản phẩm này ở mọi cửa hàng thực phẩm chức năng hoặc mua qua Internet. Thế nhưng liệu rằng bạn có cần đến nó? Thức uống protein chỉ dành cho người tập thể hình và vận động viên? Và sử dụng nó hoàn toàn có lợi hay có hại?

Thực phẩm chức năng tăng cơ là gì?

thuc-pham-chuc-nang

Đây là một dạng protein tinh chế, thường ở dạng bột được pha loãng (tương tự sữa bột nên gọi là sữa), cũng được gọi là bột protein. Các sản phẩm này có nhiều nguồn gốc khác nhau như sữa bò, đậu nành và protein casein. Tuy nhiên, loại protein này đôi khi gây khó chịu và cũng không tan tốt trong nước.

Vai trò của protein đối với cơ

vai-tro-cua-protein-doi-voi-co-the

Protein là một thành phần dinh dưỡng quan trọng và là nhân tố quan trọng trong cấu trúc của các mô cơ thể, bao gồm mô cơ. Protein có đơn vị cấu tạo là các amino acid, được sử dụng cho sự tăng trưởng cơ bắp. Các loại thực phẩm chức năng tăng cơ  được gọi là bột protein , không cần kê đơn và ai cũng có thể mua. Những chức năng được quảng cáo của thực phẩm chức năng tăng cơ là khả năng đẩy mạnh sự phát triển cơ bắp, hỗ trợ chuyển hóa (giúp giảm cân), giúp đạt được thể hình lý tưởng, nâng cao năng lượng và hạn chế lão hóa.

Khi nào nên dùng thực phẩm chức năng tăng cơ 

khi-nao-nen-dung-thuc-pham-chuc-nang

Vậy thì khi nào bạn có thể sử dụng bột protein? Những trường hợp sau đây có thể cân nhắc việc sử dụng bột protein:

>> Dấu hiệu nguy hiểm khi tập gym sai cách

  • Khi đang phát triển. Ở tuổi vị thành niên, cơ thể cần nhiều protein hơn bình thường để tăng trưởng.
  • Khi bắt đầu tập luyện thể thao nặng, tập thể hình. Ở giai đoạn khởi đầu hoặc khi gia tăng cường độ tập luyện, bạn có thể cần nhiều protein hơn thường ngày.
  • Khi đang hồi phục sau chấn thương, sau phẫu thuật. Cơ thể cần có nhiều protein cho quá trình lành vết thương.
  • Khi ăn chay. Ăn chay sẽ hạn chế nguồn đạm từ thịt, cá, đôi khi cả trứng và sữa. Vì vậy, bạn có thể bổ sung bằng bột protein.

Hiểm họa từ thực phẩm chức năng tăng cơ

hiem-hoa-tu-thuc-pham-chuc-nang

Như đã phân tích, nhu cầu sử dụng các loại sữa tăng cơ nói chung không nhiều, bạn hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu protein của cơ thể thông qua một chế độ ăn uống hợp lý. Hơn vậy, việc sử dụng sữa tăng cơ, đặc biệt là những loại không rõ nguồn gốc có thể đem lại những hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ, nếu bạn đang điều trị thuốc và dùng song song với thực phẩm chức năng, thuốc có thể ngưng tác dụng hoặc là thuốc tác động không đúng mục đích. Thực tế ở Việt Nam, các loại sữa tăng cơ phần lớn được quảng cáo là chính hãng, chính gốc…nhập từ Mỹ. Không ai xác minh thực sự các sản phẩm này có chính hãng và được cấp phép ở Mỹ hay không, vì vậy bạn phải rất thận trọng khi mua chúng. Lưu ý rằng, tại Việt Nam đã có nhiều trường hợp báo cáo nhập viện vì sử dụng sữa tăng cơ gây suy gan và đột quỵ.

>> Đốt tan mỡ thừa với bài tập HITT nóng bỏng

Cách nhìn đúng đắn đối với thực phẩm chức năng tăng cơ

cach-nhin-dung-ve-thuc-pham-chuc-nang

Nếu bạn đã tính toán và cho rằng mình chưa đủ protein cho cơ thể, bạn muốn sử dụng bột protein thì đây là cách thức sử dụng một cách hiệu quả. Trước hết, cần làm rõ bản thân mình thực sự cần đến sữa tăng cơ, và sản phẩm bạn mua sẽ không có hại (nguồn gốc rõ ràng và không gây tác dụng phụ). Bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng sẽ hỗ trợ bạn. Nếu không nắm chắc được những điều kiện này, lời khuyên cho bạn là hãy tăng cường thịt, cá, trứng, sữa thông thường và bữa ăn thay vì sữa tăng cơ.

Lời cuối là các bạn cần nhớ rằng bột protein hay các dạng thực phẩm chức năng khác không thực sự cần thiết để có một sức khỏe tốt.  Một chế độ ăn và tập luyện hợp lý là cần và đủ để bạn luôn khỏe mạnh.

Xem thêm: Thuốc tăng cơ bắp làm giảm tinh trùng

Bình luận về bài viết này