Đăng trong Chia sẽ kinh nghiệm

Cách hít thở hợp lý cho người mới tập gym

     Nếu bạn chưa biết thì hít thở trong tập gym cũng là một khâu vô cùng quan trọng. Nếu bạn không biết hít thở, bạn sẽ không thể tập đúng được động tác thậm chí không thể nâng được tạ. Vậy cùng trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất về việc hít thở để quá trình luyện tập được tốt hơn nhé.

Xem thêm: Những bộ đồ tập gym hot nhất mùa đông 2016

     Trước hết hãy cùng Livan  tìm hiểu những cách hít thở sai mà bạn thường gặp:

  • Thở quá nông: Đây là một trong những hiện tượng hay gặp nhất đối với những người mới tập gym. Không chỉ vậy, khi gặp một mức tạ khó nhằn, bạn cảm thấy lo lắng, sợ hãi thì hơi thở cũng trở nên nhanh và nông hơn.

ky-thuat-hit-tho

Thở sai cách khiến việc luyện tập vất vả hơn

  • Thở ngược: Đây là hiện tượng hít thở sai cơ bản trong phòng tập gym. Trường hợp này khi cần hít vào thì bạn lại thở ra, khi cần thở ra thì lại hít vào. Ví dụ như khi bạn tập kéo xô, vừa kéo xuống thì hít lấy hít để, khi thả thanh xà ra thì lại thở ra khiến cho mặt mũi đỏ bừng mà nguyên nhân chính là thở sai cách.

     Như vậy bạn lưu ý nhé. không phải cứ khoác lên mình bộ quần áo tập gym nam, nữ là có thể trở thành gymer ngay. Bạn phải học hỏi ngay cả từ việc hít thở.

Vậy hít thở như thế nào mới đúng?

lu-y-khi-hit-tho

Hít vào khi nào và thở ra khi nào?

     Đây là một trong những vấn đề cơ bản nhất của việc hít thở mà bạn cần nắm rõ. Bạn hãy nhớ kỹ nguyên tắc: Dùng lực co cơ thì thở ra, dãn cơ thì hít vào. Bạn nên áp dụng nguyên tắc này vào tất cả các bài tập từ cơ bản đến phức tạp nhất để thở đúng cách và luyện tập tốt hơn.

  • HÍt bằng mũi và thở ra bằng miệng: Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này đó là giúp bạn giải phóng hơi thở của cơ thể nhanh nhất để có thể lấy hơi mới. Nhược điểm đó là khiến cơ thể bạn mất nước nhanh chóng, nhất là vào mùa đông thì đây không phải là một cách thở tối ưu.

hit-tho-trong-tap-gym

Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng là cách nhiều gymer lựa chọn

  • Hít bằng mũi và thở ra bằng mũi là phương pháp thở hạn chế tối đa tình trạng mất nước trong cơ thể, nhưng dường như lượng khí lưu thông và tốc độ lưu thông không được nhiều và nhanh.

     Tùy theo ý kiến mỗi người mà bạn có thể chọn 1 trong 2 cách thở trên, nếu như chọn cách thứ nhất, bạn có thể khắc phục bằng việc mang theo bình nước tập gym để tránh việc cơ thể bị mất nước.

     Trên đây là một số những điều cơ bản nhất về việc hít thở mà bạn nên lưu ý trước khi đi tập gym. Livan Sport chúc bạn có một sức khỏe và tinh thần thật thoải mái để luyện tập chăm chỉ nhé!

(Tham khảo Livan Sport)

 

Bình luận về bài viết này